29 Tháng Một, 2020

Ba bước để startup tìm ra thị trường mục tiêu

Chọn thị trường mục tiêu của bạn có lẽ là một trong những quyết định kinh doanh quan trọng nhất mà bạn sẽ thực hiện. Từ thị trường mục tiêu sẽ dẫn tới những vấn đề bạn cần giải quyết hay giải pháp nào bạn sẽ cung cấp từ đó bạn có thể kiếm được bao nhiêu lợi nhuận.

Thật không may, hầu hết các doanh nhân tham vọng thường chọn sai thị trường. Khi một ý tưởng dường như tuyệt vời đến với tâm trí của họ. Một điều gì đó thú vị, ’cách mạng và đột phá. Và đó là nơi họ bắt đầu.

Kết quả là hầu hết các công ty khởi nghiệp đều kết thúc việc xây dựng các sản phẩm không có thị trường. Các sản phẩm có thể phát ra tín hiệu rất tuyệt, nhận được sự quan tâm, nhưng không ai sẵn sàng rút ví và trả tiền thật.

Vì vậy bước đi vô cùng quan trọng chính là xác định tư duy định hướng giải pháp. Những người làm startup cần thực sự bắt đầu với một thị trường mục tiêu. Anh ấy hoặc cô ấy quan sát mọi người từ thị trường đó, nói chuyện với họ, lắng nghe họ và liên tục cố gắng tìm ra vấn đề họ giải quyết.

Đầu tiên, họ tìm thấy một vấn đề thực sự.

Sau đó, họ tìm hiểu xem mọi người có sẵn sàng trả tiền cho một giải pháp cho vấn đề này hay không.

Và chỉ sau đó họ mới thực sự bắt đầu nghĩ đến một giải pháp tiềm năng. Không phải là một giải pháp nghe có vẻ tuyệt vời và hay mang tính cách mạng, cũng không phải là một giải pháp đáp ứng cái tôi của doanh nhân.

Một giải giải pháp cho Một vấn đề thực sự mà một thị trường mục tiêu cụ thể phải đối mặt.

Sau đây là 3 bước được tạp chí Medium gợi ý để chọn ra một thị trường mục tiêu:

Bước 1: Chọn một vài thị trường mục tiêu có vẻ thú vị

Tại thời điểm này, bạn không cần phải suy nghĩ quá nhiều về chính xác những gì bạn đang cố gắng làm. Tất cả những gì bạn cần làm là chỉ cần đưa ra một vài thị trường mục tiêu có khả năng gây hứng thú cho bạn.

Có thể bạn đã biết những thị trường này khá tốt.

Có thể những thị trường này đang có xu hướng phát triển.

Có thể những thị trường này có rất nhiều vấn đề chưa được giải quyết.

Đây thực sự là một giai đoạn động não. Bạn chủ yếu thực hiện một số suy nghĩ của riêng bạn và thực hiện một số nghiên cứu trực tuyến. Các công cụ như Google Trends hoặc bất kỳ công cụ nào khác có thể cho bạn biết điều gì đó về những gì mọi người đang nghĩ về có thể hữu ích ở đây.

Bước 2: Khám phá những vấn đề mà họ đang phải đối mặt

Đây là điểm mà bạn cần lắng nghe thị trường mục tiêu của mình. Bạn cần quan sát hành vi của họ. Nói chuyện với họ. Tiến hành các cuộc điều tra. Lưu ý những điều mà họ đang nói về.

Tóm lại, bạn cần hiểu thị trường ngày càng tốt hơn.

Về cơ bản, bạn đang tiến hành nghiên cứu thị trường không chính thức. Không phải thứ gì đó như các cuộc thảo luận nhóm tập trung hay bất cứ điều gì, nhưng một cái gì đó có thể cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan tốt về những người này là ai và những vấn đề họ đang phải đối mặt.

Bước 3: Suy nghĩ thông qua các câu hỏi về tính khả thi

Khi bạn đã xác định được một vài thị trường mục tiêu tiềm năng và có ý thức về loại vấn đề họ đang giải quyết, những điều cần suy nghĩ bây giờ là tất cả về tính khả thi của dự án.

Bạn sẽ phải tự hỏi mình những câu hỏi như:

– Liệu tôi thực sự có thể cung cấp một giải pháp cho vấn đề này? Tôi có tài nguyên cho việc đó không?

– Một giải pháp cho vấn đề này trông sẽ như thế nào?

– Khách hàng sẵn sàng trả bao nhiêu cho một giải pháp của vấn đề này?

– Tôi cần bán bao nhiêu trong số những sản phẩm này để tạo đủ dòng tiền cho doanh nghiệp của mình tồn tại? Đây có phải là khả năng thực tế có thể đạt được?

-Tôi sẽ phải dành bao nhiêu thời gian để thiết lập dự án này và kết quả tiềm năng là gì?

-Những khía cạnh nào của doanh nghiệp tiềm năng này tôi có thể tự động hóa và khía cạnh nào thì không? Liệu nó có đáng giá với giá trị thời gian của tôi?